เรียกได้ว่าการอัปเดทครั้งนี้ทำให้ใครที่เคยเล่น DOTA2 เป็นประจำนั้นต้องกุมขมับไปตาม ๆ กัน ด้วยความที่มันอัปเดทแบบเยอะมาก ๆ เยอะจนเรียกได้ว่ายกเครื่องใหม่แทบทุกอย่างภายในเกม วันนี้ผม Zeion จะขออาสามาพูดคุยกันว่า มันมีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้างกับ DOTA2 Patch ล่าสุดตัวนี้ โดยทางผมจะไม่ขอแปลทั้งหมดนะครับเพราะเยอะจริง ๆ แต่จะเน้นเจาะไปในด้านต่าง ๆ ที่ได้ปรับเปลี่ยนไปแทนนะวัยรุ่น เอาเป็นว่ามาดูกันเลยดีกว่าว่ามีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง ?

1. New Hero Monkey King

Monkeyking.jpg

ถือได้ว่าเป็น Hero ตัวใหม่ที่มีความโดดเด่นมาก ๆ ในด้านการโจมตีและความเกรียนแบบสุด ๆ แถมยังเป็น Hero ตัวแรกของเกม DOTA2 ที่ไม่ได้ถูกนำมาจาก DOTA ภาคแรกอีกด้วย (มีแต่อาวุธที่โผล่มาก่อนใครเพื่อน) มาดูกันดีกว่าว่าสกิลตัวนี้เป็นอย่างไรบ้าง ?



โดย Role ของ Monkey King จะอยู่ในส่วนของ Melee, Carry, Disabler, Escape

สกิลแรก Boundless Strike เป็นสกิลที่จะทำการโจมตีเป็นเส้นตรงไปข้างหน้า ทำดาเมจ = ATK x 2 และติด Stun 0.5/1/1.5/2 วิตาม lv skill
Cooldown 25 วินาที

สกิลสอง Tree Dance เป็น 1 ในสกิลหากินของ Monkey King เมื่อใช้งานเราจะสามารถกระโดดขึ้นต้นไม้เพื่อไปยืน และจะทำให้มองเห็นโดยรอบ (คล้าย ๆ Ward บนพื้นที่สูง) มี Cooldown 1.6 วิหลังจากกระโดดถึงต้นไม้ และสกิลนี้สามารถโดนขัดขวางได้ถ้าโดนโจมตีเหมือน Blink dagger และถ้าโดนตัดต้นไม้ระหว่างเกาะอยู่ Monkey King จะติด Stun 4 วิอีกด้วย
อีกสกิลที่เป็นสกิลคู่กันคือ Primal Spring ใช้ได้เมื่อเกาะต้นไม้อยู่ Monkey King จะทำการชาร์จ Skill แล้วโดดใส่จุดที่กำหนด และทำการ Slow ตามระยะเวลาที่ชาร์จ (ยิ่งนานยิ่ง Slow เยอะ) และทำ Dmg จำนวนหนึ่ง

สกิล 4 ถือได้ว่าเป็นสกิลหากินของ Monkey King เลยก็ว่าได้กับ Jingu Mastery สกิลนี้เป็น Passive ที่จะทำให้ Monkey King โจมตีแรงขึ้นมหาศาลและดูดเลือดได้เมื่อทำการโจมตี Hero ครบ 4 ทีติดในตัวเดียวกัน ซึ่งสกิลนี้สามารถใช้คู่กับสกิล 1 ได้ (แรงทะลุโลกเลยทีเดียว แถมดูดเลือดอีกต่างหาก) และเมื่อ Monkey King โจมตีครบ 4 ครั้ง (รวมสกิล 1) สกิลนี้ก็จะหายไป

สกิล 5 Mischief คือสกิลติดตัว (คล้าย ๆ ป้ายของ Techies หรือ Earth Spirit) เป็นสกิลที่จะแปลงร่างตัวเราเป็นสิ่งของ ต้นไม้ หรือ Courier แบบสุ่มและตามสภาพพื้นที่ ซึ่งเราสามารถเคลื่อนที่ได้ด้วย และ Creep จะไม่โจมตีระหว่างแปลงร่าง แต่ถ้าโดนโจมตีก็จะหลุดทันที

สกิล Ultimate คือ Wukong's Command เป็น 1 ในสกิล Ultimate ที่ใช้ยากมาก เพราะสกิลนี้จะทำการเรียกลิงออกมาในวงที่กำหนด และถ้ามี Heroes อีกฝ่ายเดินผ่าน ลิงที่เรียกมาจะทำการโจมตีในระยะนั้น ๆ (ลิงที่เรียกมาเป็นอมตะ) แต่ถ้าตัว Monkey King หลุดจากวงหรือตาย สกิลก็จะ Cancel ทันที

เอาเป็นว่าถ้าสนใจก็ลองไปเล่นกับบอทดูก่อนซักตา 2 ตานะครับสำหรับ Hero ตัวนี้เพราะสกิลจะค่อนข้างสับสนในช่วงแรก แต่ถ้าชินแล้วจะเล่นสนุกมากเลยทีเดียว

อ่านเพิ่มเติมที่นี่


HUD (Head-Up Display หรือหน้าจอ Control) ปรับโฉมใหม่หมด !!

HUD_720_1481653162.jpg

เรียกได้ว่างานนี้เหมือนได้เกมใหม่เกมนึงเลยก็ว่าได้กับการเปลี่ยนโฉมครั้งยิ่งใหญ่ ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นการยกเครื่องสำหรับการเล่นเกมจากเดิมไปอย่างสิ้นเชิง เริ่มตั้งแต่หน้าการเลือกตัวละครที่ปรับมาเป็นหน้าจอแบบเห็น Hero ทั้งหมดไม่ใช่หมุนไปเรื่อย ๆ เหมือนเมื่อก่อนแล้ว และมีการบอก Role ของ Hero แต่ละตัวชัดเจนกว่าเดิมมาก และที่สำคัญคือ หลังจากเลือกตัวแล้ว จะสามารถซื้อ Item ได้ทันที และจะมีเวลาให้อีก 30 วินาทีในการวางแผนต่าง ๆ เพื่อให้การเล่นของคุณเป็นไปอย่างลื่นไหลอีกต่างหาก (แต่ถ้าเจอทีมพี่น้อย (Pinoy) ก็น่าจะคุยยากเหมือนเดิม)
หน้าจอระหว่างการเล่น

HUD-2_720_1481653490.jpg

เดี๋ยวขออธิบายตามตัวอักษรที่อยู่บนภาพดังนี้

A. หน้าตาแผนที่ จะคงเดิม (แต่ตัวแผนที่เปลี่ยนค่อนข้างมาก มีการปรับจุดครีปป่าเพิ่มขึ้น และเปลี่ยนเวลาการเกิดครีปป่าเป็นทุก ๆ 2 นาทีแทน 1 นาทีตาม loop ดังนี้ >> 0:30 > 1:00 > 3:00 > 5:00 ... และปรับจุด Rune ใหม่หมดโดยมีการเพิ่มจุด Bounty Rune ฝั่งละ 2 จุดขึ้นมา และมีการปรับ Rune ตรงแม่น้ำให้เหลือแค่ Rune Haste, Double Dmg, Arcane และ Illusion เท่านั้น แถมสลับกันเกิดแบบ DotA ภาคแรกอีกต่างหาก และได้มีการเพิ่มจุดพักกลางทางทั้ง 2 ฝั่งด้านบน - ล่างของแมพ ซึ่งสามารถวาปลงไปได้ โดยจุดแรกจะอยู่ตรง Secret Shop ที่ถูกย้ายต่ำแหน่งไป และจุดที่ 2 จะอยู่ตรงแคมป์ Ancient Creep ที่ถูกย้ายตำแหน่งมาของทั้ง 2 ฝ่าย ปิดท้ายด้วยจุด Roshan ถูกย้ายไปอยู่กลางแม่น้ำฝั่งบน ซึ่งเป็นจุดที่เสี่ยงต่อการโดน Gank เป็นอย่างมาก ทำให้การเข้าตีต้องมีการวางแผนมากกว่าเดิม

B. หน้าจอ Hero ทั้ง 2 ฝั่งถูกปรับให้เล็กลงกว่าเดิมเยอะ ทำให้มุมมองสายตาเพิ่มขึ้นกว่าเดิมมาก และมีการบอกเวลาที่ชัดเจนกว่าเดิมอีกด้วย

C. หน้าจอ Shop + กล่องเก็บ Item และ Control Courier ที่ปรับปรุงให้ใช้งานง่าย (หรือยาก) ขึ้นกว่าเดิมและดูเล็กลง รวมไปถึงหน้าจอการซื้อ Item ที่เปลี่ยนแปลงไปค่อนข้างมากอีกด้วย (แต่สามารถปรับกลับได้) และในส่วนของ Item จะมีการแสดงผลทั้งด้านของ Cooldown และ Mana ที่ต้องการใช้อย่างชัดเจนกว่าเดิม และปิดท้ายด้วยขนาดที่เล็กกว่าเดิมมหาศาล ทำให้การใช้งานช่วงแรก ๆ ค่อนข้างสะดุด แต่พอเล่นไปซักพักน่าจะชินได้ไม่ยาก

Untitled-3.jpg

D. หน้าจอการอัป Skill Tree ที่ปรับปรุงใหม่ (ยังกะ LOL + HoTS) รวมไปถึง Balance ใหม่ของ LV ที่ถูกปรับเปลี่ยน โดยสกิล Ultimate ได้ถูกปรับจากการอัปทุก ๆ LV 6,11,16 กลายเป็น 6,12,18 แทน และมีในส่วนของ Talent เข้ามาแทนที่ +stat 2 แบบเมื่อก่อน ซึ่ง Talent ของแต่ละตัวก็จะไม่เหมือนกันเลย สามารถเริ่มอัปได้ตั้งแต่ LV 10,15,20,25 (ใช้การอัปแบบเดียวกับ Skill คือถ้าเลือก Talent ก็จะอัป Skill ไม่ได้) ทำให้การเล่นถูกเปลี่ยนแปลงไปอย่างมหาศาล (New Meta สุด ๆ) ซึ่งการอัป Talent ที่ถูกจังหวะก็อาจส่งผลถึงชัยชนะของเกมนั้นๆ ก็เป็นได้

E จะเป็นหน้าตาของตัวละครเราสำหรับกดแล้วจะทำให้หน้าจอลอยไปที่ตัวเรานั่นเอง (อันนี้เหมือนเดิม)

F. หน้าตา Inventory แบบใหม่ที่จะช่วยให้คุณสามารถพกของไปได้มากกว่า 6 ชิ้นแล้ว !! โดยสามารถพกพาแยกออกไปได้อีก 3 ชิ้นนอกเหนือจากช่องหลัก ซึ่งกระเป๋าแยกมีข้อเสียคือ ถ้าดึงของออกมาจะต้องรอเวลา 6 วินาทีถึงสามารถใช้งานได้ และของที่เข้าไปอยู่ในกระเป๋าจะทำให้ Cooldown ช้าลง 2 เท่า (เช่นเอาของ Cooldown 20 วิลงไปใส่ จะกลายเป็น Cooldown 40 วิแทน) โดยรวมถือว่าดีมาก ๆ เพราะทำให้การเล่นที่จะต้องพึ่งพา Courier น้อยลงกว่าเดิมมาก (แถมมีจุดวาปลงที่ป่า Secret Shop อีกต่างหาก) แถมจุดนี้ด้านบนก็จะมี Stats ของเราแสดงอยู่อีกด้วยเช่น ATK, DEF, Coin และ Movement Speed เป็นต้น

อ่านเพิ่มเติมที่นี่

หน้าจอก่อนเล่นเกม (Pre-Game) อย่างเท่ !!

newpregame_720_1481655379.jpg

สำหรับใครที่ชอบเล่นเกมแนว Fighting อย่าง Street Fighter หรือ Takken เรียกได้ว่าคงคุ้นเคยกับหน้าจอแบบนี้เป็นอย่างดี ซึ่งการทำออกมารูปแบบนี้ทำให้ตัวเกมนั้นดูแหวกแนวกว่าเมื่อก่อนมาก ๆ ที่เข้ามาปุ๊ป กดเลือกตัว เดินไปเดินมาแล้วก็จบ แต่ครั้งนี้คุณจะสามารถเลือกตัว เสร็จแล้วก็ซื้อ Item ในระหว่างรอเพื่อนเลือกตัวได้ และปิดท้ายด้วยเวลาที่คุณสามารถวางแผนได้อีก 30 วิต่างหากอีกด้วย ทำให้การเล่นเป็นแบบแผนยิ่งกว่าเมื่อก่อนเยอะ

อ่านรายละเอียดเพิ่มที่นี่
Game Play ใหม่หมดจรด อย่างกับขึ้นภาค 3 !!

เรียกได้ว่าการเล่น DOTA2 Version 7.00 นี่ต้องมานั่งศึกษาใหม่หมดเลยก็ว่าได้กับ Skill ต่าง ๆ ที่ถูกปรับเปลี่ยน รวมไปถึงระบบ Talent ที่ถูกเพิ่มเข้ามา แถมยังมีในส่วนของช่องเก็บของเสริมอีก เอาเป็นว่าจะขออธิบายแต่ละข้อให้เข้าใจได้แบบสั้น ๆ แล้วกันนะครับ

ระบบ Talent

1 ในระบบใหม่ล่าสุดที่ถูกเพิ่มเข้ามา ซึ่งถ้าใครเคยเล่น Hero of the Storm ก็น่าจะคุ้น ๆ กันอยู่บ้างกับระบบนี้ มันคือระบบการเลือกอัปสกิลที่ถูกแยกออกเป็น 2 สายนั่นเอง โดยเราสามารถเลือกได้ตามสถานการณ์ ณ ขณะนั้นเช่นในภาพด้านล่าง

Talent.jpg

เราสามารถเลือกได้ระหว่างสาย Gank โหดโดยการเพิ่ม DMG ของท่า Magic Missile อีก 100 dmg หรือจะผันตัวเป็นกึ่ง ๆ Tanker ด้วยการอัป all stat+8 ก็สามารถทำได้เช่นกัน ทำให้การเล่นเกมทุกครั้งทวีความหลากหลายมากกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด

ระบบ LV และการอัป Ultimate

ตัวเกมได้ปรับเปลี่ยนใหม่แทบทั้งหมด โดยช่วง 8 lv แรกนั้น LV จะขึ้นเร็วกว่าเดิมมาก ๆ ทำให้เกมดำเนินเร็วขึ้นพอสมควร แต่พอช่วงเวลหลัง ๆ ก็จะค่อย ๆ กลับมาช้าเหมือนเดิม ทำให้เกมช่วงแรกสนุกกว่าเดิม ซึ่งรวมการใช้ EXP ทั้งหมดจะมีค่าเท่ากับ LV23 เก่า ทำให้เหล่า Support ช่วงท้ายเกมก็มีสิทธิ์ LV25 กันได้ไม่ยากเท่าไรนัก และในส่วนของ Ultimate ก็ถูกปรับเป็น LV 6,12,18 (แต่ใช้ค่า EXP เท่ากับ 6,11,16 เหมือนเดิม)

Roshan เปี๋ยนไป๋!?

Roshan ได้ถูกปรับให้เลือดลดลงจาก 8k เหลือเพียง 5.5k แต่ปรับให้เกราะเพิ่มขึ้นอย่างมากจากเดิม 5 เป็น 15 ทำให้เหล่า Hero ที่มีท่าลดเกราะเยอะ ๆ นั้นฆ่าได้ช้าลงมาก (ส่วน Ursa ฆ่าเร็วกว่าเดิมเพราะเลือดน้อยลงเยอะ)

Shrine บ่อน้ำพักใจกลางป่า

อีก 1 สิ่งที่ถูกเพิ่มขึ้นมาใน Patch นี้คือบ่อน้ำในป่า ซึ่งบ่อน้ำนี้มี 2 จุดคือ กลางป่า 2 ด้านของทั้ง 2 ฝั่ง และในบ้านอีก 5 จุด (ที่เราตีเล่นกันประจำนั่นแหละ) คุณสมบัติคือ สามารถวาปลงได้, มีสกิล Regen รอบตัว (เป็น AOE) เติมเลือด/มานา 120/40 ต่อวิ และเพิ่ม 2hp/1mp ต่อเวลา 1 นาทีที่ผ่านไป (สมมติผ่านไป 5 นาที กดแล้วก็เพิ่ม 130/45 ต่อวินาที) เป็นเวลา 5 วินาที (มี Cooldown 5 นาที) แถมไม่ถูกขัดจากการโดนโจมตีอีกด้วย งานนี้สาย Gank Roaming ฟินแน่นอน (แต่กดบ่อฝั่งตรงข้ามไม่ได้นะ)

ระบบ Rune ใหม่ ไฉไลกว่าเก่า

มีการปรับจุด Rune โดยการเพิ่มจุด Bounty Rune ฝั่งละ 2 จุดขึ้นมา และมีการปรับ Rune ตรงแม่น้ำให้เหลือแค่ Rune Haste, Double Dmg, Arcane และ Illusion เท่านั้น แถมสลับกันเกิดแบบ DotA ภาคแรกอีกต่างหาก และในส่วนของการเติม Bottle โดยใช้ Bounty Rune จะได้เพียง 2 Charge เท่านั้น และสกิล Alchemist ก็ถูกปรับให้เหลือเพียง x2 gold ทุก LV แล้ว ทำให้การเก็บ Rune Bounty มีผลน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด

ป่าใหม่ ครีปเพียบ !!

ตัวแผนที่มีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมาก มีการปรับจุดครีปป่าเพิ่มขึ้น โดยฝั่ง Safelane จะมี 1 Ancient 2 Hard 2 Medium และ 1 Small Camp ส่วนฝั่ง Off-lane ก็เพิ่มเป็น 1 Ancient 1 Hard 1 Medium Camp และเปลี่ยนเวลาการเกิดครีปป่าเป็นทุก ๆ 2 นาทีแทน 1 นาทีตาม loop ดังนี้ >> 0:30 > 1:00 > 3:00 > 5:00

รวมไปถึงจุดต่าง ๆ มากมายในแมพที่ถูกปรับเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด ทำให้การเล่นตอนแรก ๆ จะค่อนข้างสับสน แต่ถ้าเล่นไปซักพักน่าจะชินได้ไม่ยากนัก

ร่างปลอมแจกตังแล้ว !!

มีการอัปเดทเรื่องของร่างปลอมทุกตัวจะแจกเงินและ EXP เป็นจำนวน 5+ lv ของเรา (เช่นเราเวล 20 เงาก็จะแจกตัวละ 25 นั่นเอง) ยกเว้นท่าแยกร่าง Passive ของ PL กับ ท่า Wall of Replica ของ Dark Seer จะแจกที่ 5 gold/exp เท่านั้น

หลากหลาย item ที่เปลี่ยนแปลงไป

อย่างแรกเลยคือของกินเติมพลังทุกอย่างถูกปรับให้รับการโจมตีจาก Hero และป้อมปืนเท่านั้นจึงจะหลุด และมี Cooldown 3 วินาทีก่อนที่จะใช้ได้อีกครั้ง (เหมือน Blink Dagger เลย) และ Diffursal Blade ไม่สามารถ Purge ตัวเองหรือเกราะกันเวทของ Omiknight ได้แล้ว (กากลงเยอะเลย) และ Helm of Dominate ก็ถูกปรับให้กลายเป็น Item regen หมู่แทน ไม่ใช่ดูดเลือดแล้ว งานนี้สำหรับคนที่เล่น Carry อย่าเผลอซื้อมาเชียว เดี๋ยวจะงานเข้าไม่รู้ตัว อิอิ

อ่านเพิ่มเติมทั้งหมดได้ที่นี่

Remodel (ซักที) กับ 3 ตัวที่เขาบอกว่า Model ห่วยที่สุดในเกม

Untitled-5.jpg

ในที่สุดก็ถูกปรับ Model ซักทีกับ Enigma, Viper และ Slardar ซึ่งเป็น 3 Hero ที่เขาบอกว่า Model ห่วยมาก ๆ งานนี้ก็ได้ถูก Remodel สมใจอยากแล้ว ใครชอบเล่นตัวเหล่านี้คงจะฟินไปตาม ๆ กันอย่างแน่นอน

อ่านเพิ่มเติมทั้งหมดได้ที่นี่


เอาเป็นว่าสำหรับผู้ที่ชื่นชอบเกม DOTA2 เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ลองมาสัมผัส DOTA2 Version 7.00 กันได้แล้ววันนี้ (โหลด Patch 6GB กว่า ๆ เลยทีเดียว)

แถม
คลิปสอนวิธีการดึงครีปป่าอย่างเหนือชั้น