เกมส์ : SPAZ(Space Pirates And Zombies)

เครื่อง : PC only

ผู้พัฒนา : MINMAXZ GAMES

Minmax

ผู้จัดจำหน่าย : Steam

เว็ปไซต์หลัก : http://spacepiratesandzombies.com/index.html

Title

SPAZ  นั้นจะเป็นเกมส์ Shooting top view แบบ Open world เกมส์แรก ซึ่งในเกมส์นั้นเราจะรับบทเป็นกลุ่มคนผู้ไม่ค่อยหวังดีเท่าไหร่ (ก็โจรสลัดอวกาศนั่นแหละ) ซึ่งเราจะต้องมีหน้าที่ตามหาสมบัติและภารกิจต่างๆที่ได้รับมอบหมายมา ซึ่งจะมีทั้งเควสหลักและเควสเสริมมากมายรออยู่และที่สำคัญ เกมส์นี้ เราสามารถสร้างแผนที่ Galaxy ของเราเองได้!!!(เมพไหมล่ะ)

Ingame

ระบบเงินในเกมส์

เกมส์นี้จะมีระบบเงินอยู่ 3 อย่างด้วยกันคือ
1. แร่ (Rez) จะเป็นของสำหรับแลกเปลี่ยนหลักๆของเรา โดยจะใช้ในการสร้างยาน ซื้อ Blueprint อุปกรณ์ต่างๆสำหรับเสริมยานเรา ซื้อลูกเรือ ซื้อบ้าน ซื้อรถ... เอ้ยไม่ใช่ละ แล้วก็ที่สำคัญ ไว้สร้างยานที่เราใช้นั่นเอง
2. ลูกเรือ (Goon) ไว้สำหรับแลกเปลี่ยนเพื่อสร้างสัมพันธ์กับอีกฝ่าย และช่วยซ่อมยาน ยิ่งเยอะยิ่งซ่อมไว
**แถม**  เราจะ Clone Goon ในตอนที่เลเวลเราเพิ่มเป็นสัดส่วนตาม max goon ถ้า Goon ยังไม่เต็มซะก่อน
3.ข้อมูล (Data) หรือเรียกว่า exp ก็ว่าได้ เมื่อเราเก็บ data จนเต็ม เราก็จะเลเวลขึ้น และจะได้รับ point สำหรับ upgrade ยานเราให้เก่งขึ้นตามใจเรา

ระบบฝ่าย

เกมส์นี้จะมีทั้งหมด 3 กลุ่มด้วยกันหลักๆ (เสริมอีก 1ฝ่ายใน patch หลังๆ) และแต่ละกลุ่มจะไม่ถูกกัน
โดยที่เราจะสามารถซื้อของจากเขาได้ต่อเมื่อเรามีความสัมพันธ์ที่ดีกับเขา แต่จะโดนไล่กระทืบ เมื่อมีความสัมพันธ์แย่
โดยที่แต่ละฝ่าย จะมียานคนละแบบกัน และเมื่อเราทำลายยานลำนั้นๆ ก็จะมี Blueprint ของยานนั้นๆตกมาให้เราเก็บ
เมื่อเก็บครบ ก็จะสามารถสร้างยานนั้นได้ ลืมเรื่องความซ้ำซากของยานเราไปได้เลย

ระบบพลังงาน

เกมส์นี้จะมีระบบพลังงานของยาน(ที่เป็นขีดๆรอบๆเม้าส์เรานั่นแหละ) ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมากในเกมส์นี้
เพราะปืนทุกชนิด เกราะ การเคลื่อนไหว บลาๆ แทบทุกอย่าง จะใช้พลังงานทั้งหมด
ถ้าพลังงานหมด เราจะยิงไม่ออก บินไม่ออก ไม่รีเจนเกราะ เหมือนกับตายไปแล้วก็ไม่ปาน

ระบบพลังชีวิต

ระบบพลังชีวิตเกมส์นี้จะมี 3 ลำดับด้วยกันคือ บาเรียภายนอกที่ป้องกันอันตรายต่างๆจะมีการ Regen ตลอดเวลาถ้ามีพลังงานเพียงพอ มี 2 ระบบคือ ระบบบาเรียกับระบบหายตัว หลังจากบาเรียแตก ก็จะมีเกราะป้องกันตัวอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งไม่มีตัวเลขบอกว่าเหลือเท่าไหร่ แต่จะบอกเป็นสีแทน แล้วสุดท้ายก็คือเลือดของยานที่เราบังคับอยู่ ถ้า 0 = ระเบิดนั่นเอง

**ระบบ Bounty(ค่าหัว)

ระบบนี้เป็นระบบที่เพิ่มเข้ามาใหม่เมื่อไม่นานมานี้ โดยที่เมื่อเรากระทำการบางอย่างเช่น ยิงยานศัตรู(ที่ไม่ใช่ Zombie) เราก็จะมีค่าหัวเพิ่มขึ้น
แล้วพอถึงจุดๆหนึ่ง ก็จะมียานมาล่าค่าหัวเรา ซึ่งเก่งกว่ายานปรกติทั่วไปค่อนข้างมาก ให้ระวังตัวไว้ให้ดี...


ingame2

ระบบการเคลื่อนไหวของเกมส์

คุณอาจจะงงมากในการบังคับครั้งแรก เพราะการเคลื่อนไหวของเกมส์นี้จะใช้เมาส์ในการหันหัวยาน แล้วใช้คีย์บอร์ดเคลื่อนไหวตามทิศทางของยานที่หันไป ซึ่งอาจจะทำให้งงในช่วงแรก เพราะเมื่อยานเราหันหัวลง เมื่อเรากดขวา มันจะไปซ้าย สับสนบินชนกระสุนให้วุ่น
แต่พอเล่นไประดับนึง จะรู้ว่าการเคลื่อนไหวแบบนี้จะค่อนข้างเข้าถึงระบบของเกมส์เป็นอย่างดี
ใช้คลิกซ้ายสำหรับยิงปืนหลักเช่น cannon หรือ laser ส่วนคลิกขวาใช้สำหรับยิงพวก missile หรือพวกปืน secondary ต่างๆ
และเราสามารถปรับเองได้ว่าจะให้คลิกไหนยิงอะไร ถ้าใครขี้เกียจ ก็เอามารวมเป็นคลิกซ้ายให้หมดไปเลยก็ได้(แต่ระวังพลังงานหมดไวนะครับ แล้วจะหาว่าไม่เตือน)

ระบบยานลำย่อย(ยานลูก)

เกมส์นี้จะสามารถบังคับยานได้มากกว่า 1 ลำ โดยที่ลำอื่นๆจะมี A.I. คอยควบคุมอีกที ซึ่งถ้าเรายังเล่นไม่ค่อยเก่ง
ให้ลองสังเกตดูว่ามันบังคับแบบไหน แต่ถ้าเราเล่นไปในระดับนึงจะรู้ว่า... A.I. มันไม่ค่อยฉลาดเท่าไหร่
ชอบเอาหน้าไปแนบกับยานใหญ่ฝั่งตรงข้ามบ่อยๆ และเราสามารถเปลี่ยนยานที่เราบังคับได้โดยการกด 1-4 (เรียงจากบนลงล่าง)
และที่สำคัญ เราสามารถเปลี่ยนยานที่บังคับได้ตลอดเวลา(เจ๋งไหมล่ะ)

ระบบ Menu

เมื่อเรากด Space เราก็จะเข้ามาอยู่ในหน้าต่างวางแผนของเกมส์นี้ ซึ่งเราจะสามารถสั่งยานลูก(ยานที่เราไม่ได้บังคับ) ให้ไปตามจุดที่เรากำหนดได้ หรือจะสั่งให้คุ้มครอง โจมตี สิ่งต่างๆได้ทั้งหมด(รวมทั้งตัวเราด้วย) และยังมีเมนูย่อยด้านล่างอีก 6 อย่างด้วยกันคือ

Quest

Ships Log หรือเควสหลักนั่นเอง

menu

Tactics หรือหน้าที่เราอยู่ตอนกด Space นั่้นแหละ

hangar

Hangars คือหน้าสำคัญที่สุดในเกมส์ เพราะเป็นหน้าสำหรับใช้ในการออกแบบยานของเราทั้งหมด โดยที่เราจะสามารถออกแบบได้ตั้งแต่รูปแบบของยาน(ตาม Blueprint ที่เรามี) ปืนหลัก ปืนรอง อุปกรณ์เสริมต่างๆของยานได้ทั้งหมด ซึ่งยิ่งดียิ่งแพง
และยังมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกค่อนข้างเยอะมาก เหมาะสำหรับคนชอบออกแบบเป็นอย่างยิ่ง

reserch

Research ถ้าเทียบเกมส์ RPG ก็คือที่อัพ Status นั่นแหละ โดยที่การอัพแต่ละอย่าง ก็จะมีบอกว่าได้อะไรบ้าง
และเมื่อถึงจุดๆหนึ่งจะปลดล็อคอุปกรณ์อะไร เป็นต้น โดยที่ยิ่งอัพเยอะ จะยิ่งใช้ Point เยอะ และค่าที่ได้จะเพิ่มเยอะขึ้นตามลำดับ

Star1

System map คือระบบสุริยะจักรวาลในที่ๆเราอยู่ว่ามีดาวอะไรบ้าง มีเควสอะไรบ้าง มีอะไรขายบ้าง เป็นต้น เรียกว่า Map เล็กก็ว่าได้

map1

STARMAP คือกาแล็คซี่ที่เราอยู่(หรือที่เราสร้างขึ้นมา) จะมีสุริยจักรวาลต่างๆมากมายให้เราสำรวจ
และจะบอกจุดที่เป็นเควสหลักให้เราอีกด้วย เพื่อกันไม่ให้เราหลงทาง(ยกเว้นจะอยากหลงเอง)

gameplay

Gameplay ของเกมส์นี้ทำออกมาได้ค่อนข้างดีมากสำหรับเกมส์แนวนี้ เพราะเราจะเป็นคนกำหนดได้แทบทุกอย่าง
ตั้งแต่ยานเรา,ยานลูก,สายที่เล่น,พันธมิตร เรียกได้ว่า อยากทำไรก็ทำได้เลยทีเดียว และที่สำคัญการบังคับยานถือว่าเป็นหัวใจของเกมส์นี้อย่างมาก เพราะเวลาเราเล่น จะมีห่ากระสุนบินว่อนไปมาให้เราหลบอยู่ตลอดเวลา จึงเหมาะแก่คนที่ชอบความท้าทายในสไตล์ top view shooting อย่างมาก(แต่สำหรับคนชอบความท้าทายมากกว่านี้ แนะนำเกมส์ Touhou ครับ อยากรู้ว่าคืออะไร ลองไปหา youtube ดูเอานะครับ)

Hunter

Graphic ของเกมส์นี้จัดได้ว่าสวยมากในระดับภาพ 2 มิติกึ่ง 3 มิติ เพราะมีรายละเอียดปลีกย่อยเยอะมาก แล้วเราสามารถซูมเข้า-ออก ได้เพื่อเพิ่มอรรถรสในการเล่นเกมส์ เพราะหลังๆ ถ้าไม่ซูมออกมาเยอะๆ เราจะตายแบบไม่รู้ตัวแน่นอน

end

ปิดท้ายด้วยคลิปตัวอย่างเกมส์นี้ ซึ่งเป็น Official ของเกมส์ SPAZ โดยตรงครับ

สรุป

เกมส์นี้ผมว่าทำออกมาได้ค่อนข้างดีมากสำหรับคนที่ชอบเกมส์แนว Shooting + Open world ซึ่งมีรายละเอียดของอุปกรณ์ต่างๆมากมายที่แตกต่างกันค่อนข้างเยอะ และมีเควสต่างๆให้เราทำได้ไม่เบื่อ ซึ่งจะทำให้เกมส์นี้ไม่น่าเบื่ออย่างแน่นอน รับประกันโดย 70 ชั่วโมงที่ผมได้เล่นเกมส์นี้ แต่จะมีจุดด้อยในเรื่องของความยุ่งยากในการเล่น เพราะถ้าคุณเล่นไปซักพักแล้วคุณไม่ชอบ คุณก็จะไม่มาเล่นอีกเลย(ไม่เชื่อถามคุณ Chorchef ได้) และถ้าคุณเล่นไปถึงฉากหลังๆ ถ้าเครื่องคุณไม่แรงพอ จะกระตุกมากๆ เพราะอะไรนั้น ต้องลองเล่นเอาเองนะครับ

สรุปคะแนน

การนำเสนอ 7.5/10
ระบบการเล่น 9/10
กราฟฟิค 7.5/10
เสียง 7/10
ความอิสระในการเล่น 9.5/10

รวม 8.5 ครับ

สุดท้ายนี้ ต้องขอขอบคุณทุกท่านที่สละเวลามาอ่าน Review ที่ผมได้เขียนมา ณ ที่นี้ครับ ขอบคุณครับ